512/66 (IT) ประจำวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2566
หน่วยข่าวกรองของยูเครนที่ดำเนินการภายใต้กระทรวงกลาโหม อ้างว่าได้แฮกหน่วยงานการบินของรัสเซีย ‘Rosaviatsia’ เพื่อเปิดเผยถึงการล่มสลายของภาคการบินของรัสเซีย โดย Rosaviatsia เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการกำกับดูแลการบินพลเรือนในรัสเซีย โดยจัดเก็บบันทึกเที่ยวบินหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินทางการบิน
ตามประกาศของยูเครน หลังจากการละเมิดหน่วยงานของรัสเซียและขโมยเอกสาร พบว่าแผนกการบินของรัสเซียประสบปัญหาจากการคว่ำบาตรทำให้ไม่สามารถซ่อมแซมเครื่องบินได้ ซึ่งเอกสารที่ถูกขโมยมีประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้:
– ในเดือนมกราคม 2023 การบินพลเรือนของรัสเซียรายงานอุบัติเหตุ 185 ครั้ง หนึ่งในสามเป็นเหตุการณ์สำคัญ โดยเครื่องบิน Sukhoi Superjet มีเหตุฉุกเฉิน 34 ครั้ง
– มีความขัดข้องของเครื่องบินรัสเซียเพิ่มขึ้นจาก 50 ในเดือนแรกของปี 2022 เป็น 150 ในช่วงเดียวกันของปี 2023
– ปัญหาสำคัญในการบินของรัสเซีย ได้แก่ เครื่องยนต์ อุปกรณ์ลงจอด ระบบไฮดรอลิก ส่วนปีก และซอฟต์แวร์
– ภายในกลางปี 2023 70% ของเครื่องบินพลเรือนที่ผลิตในต่างประเทศ 820 ลำ ของรัสเซียได้รับการบำรุงรักษาแบบที่ไม่ผ่านการรับรอง โดยใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ของแท้ เพิ่มขึ้นจาก 10% ในเดือนมีนาคม 2022
– รัสเซียหันไปใช้ “aviation cannibalism” โดยต้องรื้อเครื่องบินบางส่วนออกเป็นชิ้นส่วน ส่งผลกระทบต่อฝูงบินมากกว่า 35% ภายในกลางปี 2023
– เครื่องบิน An-2 ของโซเวียตส่วนใหญ่ถูกระงับเนื่องจากการหยุดจัดหาเครื่องยนต์ของโปแลนด์
– ในเดือนมกราคม 2023 เครื่องบินแอร์บัส 220 ลำของรัสเซียประสบความล้มเหลว 19 ครั้ง รวมถึงเหตุการณ์ควันไฟ 17 ครั้ง ในฝูงบินของ Aeroflot
– เครื่องบินของรัสเซีย 30 ลำ ที่เป็นของ Boeing เกิดความขัดข้องทางเทคนิคทั้งหมด 33 ครั้งในส่วนของระบบต่าง ๆ
หน่วยข่าวกรองของยูเครนกล่าวว่าสาเหตุหลักที่ทำให้มีปัญหานี้เกิดขึ้นคือการคว่ำบาตรในการจัดหาชิ้นส่วนสำรอง การอัปเดตซอฟต์แวร์ การห้ามเครื่องบินรัสเซียในประเทศต่าง ๆ และการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลทางอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการนำทางทางอากาศ โดย BleepingComputer ไม่สามารถยืนยันความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับจากการรัฐบาลยูเครน และได้ติดต่อ Rosaviatsia เพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว