Ticketmaster ยืนยันการถูกละเมิดข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อลูกค้า 560 ล้านราย

196/67 (IT) ประจำวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2567

บริษัท Live Nation เจ้าของ Ticketmaster ยืนยันว่าการรั่วไหลของข้อมูลได้ส่งผลกระทบต่อข้อมูลของลูกค้าจำนวน 560 ล้านราย โดย ShinyHunters ซึ่งเป็นผู้ดูแล BreachForums ได้อ้างถึงการแฮกข้อมูลของ Ticketmaster และได้เสนอขายข้อมูลจำนวน 1.3 TB ซึ่งรวมถึงรายละเอียดทั้งหมดของลูกค้าจำนวน 560 ล้านราย ในราคา 500,000 ดอลลาร์ ที่มีข้อมูลดังนี้ ชื่อ อีเมล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ยอดขายตั๋ว และรายละเอียดการสั่งซื้อ

เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2024 ทาง Live Nation Entertainment, Inc ได้พบกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในสภาพแวดล้อมฐานข้อมูลคลาวด์ของ third-party ที่มีข้อมูลของบริษัท จึงได้เริ่มทำการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ และต่อมาเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2024 ได้มีผู้ประสงค์ร้ายเสนอขายข้อมูลผู้ใช้งานของบริษัทบน dark web ซึ่งทางบริษัทได้กำลังดำเนินการเพื่อลดความเสี่ยงต่อผู้ใช้งาน และได้ทำการแจ้งให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทราบ นอกจากนี้ยังแจ้งให้หน่วยงานกำกับดูแลและผู้ใช้งานทราบเกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต    

ทาง Bleeping Computer รายงานว่า ShinyHunters ได้แจ้งกับ Alon Gal ผู้ร่วมก่อตั้ง Hudson Rock ว่าเขาได้แฮกทั้ง Santander และ Ticketmaster และได้เผยว่าข้อมูลถูกขโมยจากบริษัทคลาวด์ Snowflake โดยใช้ข้อมูลรับรองที่ได้จากมัลแวร์ขโมยข้อมูลเพื่อเข้าถึงบัญชี ServiceNow ของพนักงาน Snowflake จากนั้นใช้ข้อมูลรับรองเพื่อดึงข้อมูล รวมถึงโทเค็นสำหรับการเข้าถึงบัญชีลูกค้า ผู้โจมตียังกล่าวว่าได้ใช้วิธีนี้ขโมยข้อมูลจากบริษัทอื่นๆ อีกด้วย

แหล่งข่าว https://securityaffairs.com/163999/data-breach/ticketmaster-confirms-data-breach.html