สกมช. ร่วมเวทีสาธารณะ ดันมาตรการหน่วงเงิน พร้อมเสนอทางแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กับสภาองค์กรของผู้บริโภค (TCC)
เมื่อวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) โดย ว่าที่ร้อยตรี ภูวิช ชัยกรเริงเดช ผู้อำนวยการการฝ่ายสืบสวนและตรวจพิสูจน์หลักฐานทางไซเบอร์ ร่วมเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นกับ นายบัญชา มนูญกุลชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย, นายรณน แก้วสุทธิ ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมธนาคารไทย และ พล.ต.ต. ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในหัวข้อ “ความเป็นไปได้ในการผลักดันมาตรการหน่วงเงิน (Delayed Transaction)” และร่วมกันหารือแนวทางแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ ป้องกันภัยดิจิทัล จัดการกับภัยทุจริตการเงินออนไลน์ที่กำลังระบาดและส่งผลกระทบกับผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพยุคไซเบอร์ในปัจจุบันอย่างมาก
เสียงสะท้อนจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เข้าร่วมเวทีฯ ต่างยินดีและตอบรับใน ‘มาตรการหน่วงเงิน’ ของสภาผู้บริโภค ที่มองว่าเป็นประโยชน์และจะช่วยลดความเสียหายของผู้บริโภคระหว่างการโอนเงินไปยังปลายทางที่อาจเป็นมิจฉาชีพมีจำนวนที่ลดลงได้ แต่หลายหน่วยงานลงความเห็นว่าการจัดทำมาตรการดังกล่าวยังพบข้อจำกัดหลายส่วนที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในทันที และต้องใช้เวลาศึกษาและวิเคราะห์ทั้งในส่วนโครงสร้างพื้นฐานของระบบการเงินไทย การใช้มาตรการที่อาจแตกต่างไปในแต่ละบุคคลเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้จ่าย และความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้เกิดมาตรการนี้ขึ้นได้
ทั้งนี้ ในระหว่างการศึกษามาตรการหน่วงเงิน หน่วยงานที่กำกับดูแลระบบการเงินหลักอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้พร้อมเดินหน้ากับมาตรการลดความเสี่ยงจากการทำธุรกรรมที่จะเกิดขึ้นกับกลุ่มเปราะบาง เช่น พ่อแม่ ผู้สูงอายุ ญาติ เป็นต้น สำหรับการให้ลูกหลานช่วยยืนยันอีกชั้นสำหรับการโอนเงินได้